WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kประยุทธ์ จันทรโอชา

‘รัฐเชียงกง’ นายกฯได้ฉายา `อิเหนาเมาหมัด’วาทะแห่งปี ‘อย่าเพิ่งเบื่อผมก็แล้วกัน ยังไงผมก็อยู่อีกนานพอสมควร’

    สื่อมวลสายทำเนียบรัฐบาลได้ตั้งฉายารัฐบาล พร้อม 10 รัฐมนตรี โดยให้ฉายารัฐบาล ‘รัฐเชียงกง’ส่วนนายกฯ ได้ฉายา ‘อิเหนาเมาหมัด’ พร้อม 10 รัฐมนตรี

  ฉายารัฐบาลได้แก่  ‘รัฐเชียงกง’ เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้มีลักษณะคล้ายแหล่งค้าขายอะไหล่มือสอง เพราะมีข้าราชการยุคก่อน และนักการเมืองหน้าเก่า แม้ใช้ประโยชน์ได้ แต่ยังขาดความน่าเชื่อถือ สะท้อนความไม่มีเสถียรภาพ

 ส่วนฉายา 10 รัฐมนตรี ประกอบด้วย

     1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม’อิเหนาเมาหมัด’ จากสุภาษิตไทย ‘ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง’  เปรียบแนวทางปฎิบัติ และนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่เห็นได้ชัดหลายเรื่อง มักจะตำหนิหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และสุดท้ายก็กลับมาทำเอง จนถูกฝ่ายตรงข้ามรุมเร้าคล้ายโดนระดมหมัดเข้าถาโถม

    2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ‘พี่ใหญ่สายเอ็น’ เนื่องจากต้องคอยเอ็นเตอร์เทนพรรคร่วมรัฐบาล และต้องเอ็นดูคนในพรรคพลังประชารัฐที่ได้รับมอบหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์ทุกด้าน

      3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ‘ชายน้อยประชารัฐ’ เนื่องจากเป็นเจ้าของโปรโจคโครงการประชารัฐ  แต่ถูกริบอำนาจงานด้านเศรษฐกิจหลายกระทรวง คล้ายคนง่อยเปลี้ยเสียขา ทำให้เดินหน้าโครงการไม่ได้ 100%

     4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี’ศรีธนญชัยรอดช่อง’ เนื่องจากเป็นกูรูด้านกฎหมายของรัฐบาล และชอบเปิดช่องว่างทางกฎหมายให้ฝ่ายรัฐบาลรอดพ้นจากหลายกรณี 

     5.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ‘รัฐอิสระ’ เนื่องจากการทำงานที่เดินหน้าเฉพาะนโยบายของพรรคตนเองเป็นหลัก ไม่สนใจภาพรวมของรัฐบาล ไม่สามารถควบคุม ส.ส.ของพรรคได้

  6.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ‘สารหนู’ มาจากชื่อเล่นของตนเองที่ชื่อหนู และเดินหน้านโยบายแบนสามสารพิษ จนเป็นชนวนความขัดแย้งเกิดขึ้นในรัฐบาล

  7.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ‘เทามนัส’เนื่องจากถูกขุดคุ้ยคดียาเสพติดในต่างประเทศ และวุฒิการศึกษา สร้างความกังขาให้ประชาชน 

  8.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ‘มาดามแบนเก้อ’ จากกรณีเดินหน้าแบนสามสารพิษ จนต้องกระทบกับเจ้ากระทรวง แต่สุดท้ายการแบนสามสารก็ยังไม่สามารถปฎิบัติได้จริง

  9.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ‘โอ๋ แซ่รื้อ’ มาจากชื่อเล่นของตนเองที่ชื่อโอ๋ และเดินหน้ารื้อหลายโครงการที่เป็นปัญหา

      10.นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ‘สัปเหร่อ ออนท็อป’ เนื่องจากหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง  เกิดการสูญเสียสัตว์หายากมากมาย ทั้ง พะยูนมาเรียม แพนด้าช่วงช่วง เสือของกลาง ช้างป่าเขาใหญ่

       ส่วนวาทะแห่งปี ได้แก่ ‘อย่าเพิ่งเบื่อผมก็แล้วกัน ยังไงผมก็อยู่อีกนานพอสมควร’ เป็นคำพูดที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในวันที่  13 พ.ย.62 ระหว่างให้โอวาทเจ้าหน้าที่และนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!